top of page

Tofu: Tất cả những thông tin cần biết về tác dụng của đậu phụ

Updated: Apr 22, 2020

. Đậu phụ được làm từ sữa đậu nành. Nó tự nhiên không chứa gluten và ít calo. Loại thực phẩm này không chứa cholesterol và là một nguồn tuyệt vời của sắt và canxi.

Nó là một nguồn protein quan trọng, đặc biệt là cho người ăn chay. Thực phẩm này có sẵn để mua trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và trực tuyến.

Nó cũng chứa isoflavone như phytoestrogen. Isoflavone có thể có cả hai đặc tính estrogen-agonist hoặc estrogen-đối kháng. Cũng vì vậy mà nó được liệt kê vào thực phẩm làm nở ngực.

Những thứ này có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, bệnh tim và loãng xương. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức cũng có thể có một số rủi ro.

Đậu phụ được làm bằng cách đông tụ sữa đậu nành. Sau đó được ép và nén thành các khối màu trắng gelatin được công nhận là đậu phụ.

Tác dụng của đậu phụ

Một chế độ ăn uống có nhiều loại thực phẩm từ thực vật dường như góp phần tăng cường sức khỏe tổng thể. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Nó có thể tăng cường da và tóc, tăng cường năng lượng và giúp duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

Đã có nhiều nghiên cứu về đậu phụ, với hàm lượng isoflavone cao, giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tuổi tác và lối sống

Sau đây, chúng ta cùng điểm qua một số tác dụng của đậu phụ.

Bệnh tim mạch

Isoflavines đậu nành đã được tìm thấy để giúp giảm mức cholesterol xấu LDL. Mặc dù nó dường như không làm tăng mức cholesterol HDL hoặc hay.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ đậu nành hàng ngày có thể làm giảm các dấu hiệu cho nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bao gồm cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tổng lượng cholesterol. FDA đã thiết lập 25 g một ngày protein đậu nành là lượng tối thiểu cần thiết để tác động đến mức cholesterol.

Tiêu thụ đậu phụ thay thế cho protein động vật có thể giúp giảm mức cholesterol LDL. Điều này, đến lượt nó, làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và huyết áp cao.

Ung thư vú và tuyến tiền liệt

Một số nghiên cứu lâm sàng và thực nghiệm đã cho thấy genistein, isoflavone chiếm ưu thế trong đậu nành. Chúng có đặc tính chống oxy hóa có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Trong quá khứ, sự nhầm lẫn đã nảy sinh về sự an toàn của việc tiêu thụ đậu nành sau khi chẩn đoán ung thư vú. Điều này là do isoflavone có cấu trúc hóa học tương tự như estrogen. Nồng độ estrogen cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng vừa phải, hoặc ít hơn hai phần mỗi ngày, toàn bộ thực phẩm từ đậu nành, dường như không ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u hoặc nguy cơ phát triển ung thư vú.

Thay vào đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc ăn đậu nành thường xuyên có thể làm giảm tái phát ung thư vú. Tuy nhiên, bằng chứng vẫn chưa đủ mạnh để giới thiệu đậu nành cho tất cả những người sống sót sau ung thư vú.



Các nhà nghiên cứu kêu gọi nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận cách thức hoạt động của genistein. Mục đích là làm thế nào nó có thể được sử dụng trong điều trị. Đồng thời hiểu hơn về tính khả dụng sinh học của nó. Hoặc cơ thể có thể hấp thụ nó tốt như thế nào.

Nó cũng được coi là một trong những thực phẩm làm nở ngực, dùng để thay cho các loại thuốc tăng vòng 1.

Tác dụng của đậu phụ với bệnh tiểu đường loại 2

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 thường gặp phải bệnh thận. Nó khiến cơ thể bài tiết quá nhiều protein qua nước tiểu.

Đã có nghiên cứu tác dụng của đậu phụ với bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả cho biết những người chỉ tiêu thụ protein đậu nành trong chế độ ăn uống của họ bài tiết ít protein hơn so với những người chỉ tiêu thụ protein động vật.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nó có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chức năng thận

Protein, và đặc biệt là protein đậu nành, có thể tăng cường chức năng thận. Do đó, nó có thể mang lại lợi ích cho những người đang chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận.

Một phân tích tổng hợp của 9 thử nghiệm cho thấy tác dụng tích cực của đậu nành đối với một số dấu ấn sinh học của những người mắc bệnh thận mãn tính.

Điều này có thể là do hàm lượng protein của nó. Nhưng cũng vì tác động của nó đối với nồng độ lipid trong máu.

Loãng xương

Isoflavone đậu nành có thể giúp giảm mất xương và tăng mật độ khoáng xương. Đặc biệt là sau khi mãn kinh. Họ cũng đã được báo cáo để giảm một số triệu chứng mãn kinh khác. Bạn cũng có thể ăn quả mận để nhận được lợi ích này.

Đậu phụ làm giảm triệu chứng mãn kinh

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng tiêu thụ các sản phẩm đậu nành, đậu đỏ có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh. Chẳng hạn như bốc hỏa, vì các phytoestrogen mà chúng có.

Mặc dù các triệu chứng có thể khác nhau giữa phụ nữ. Các cơn bốc hỏa dường như ít phổ biến hơn ở các nước châu Á, nơi mọi người tiêu thụ nhiều đậu nành.

Kết quả mâu thuẫn đã được tạo ra, nhưng có bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ các sản phẩm đậu nành giàu genistein có thể giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để thiết lập chính xác những gì xảy ra và tại sao.

Giảm tổn thương gan

Một nghiên cứu trên chuột đã gợi ý rằng bất kỳ loại đậu phụ nào được trộn với nhiều chất đông máu khác nhau đều có thể giúp ngăn ngừa tổn thương gan do các gốc tự do gây ra.

Kích thích sản xuất collagen

Tofu là một sản phẩm có nguồn gốc từ đậu nành. Nó không chỉ giúp tăng số đo vòng 1, tăng cường sức khỏe xương, thận,... mà còn có khả năng kích hoạt sản xuất collagen.

Cũng vì lý do này mà khi tìm kiếm một thực phẩm chứa nhiều collagen, đậu hũ thường được nhắc đến. Trên thực tế, nó không chứa collagen mà chỉ chứa các thành phần kích hoạt sản xuất collagen mạnh hơn.

Nếu muốn tìm kiếm một loại sản phẩm chứa collagen, bạn có thể sử dụng nước dùng xương hoặc các viên uống collagen. Đây là cách nhanh chóng để bù đắp lượng collagen bị thiếu hụt.

Bệnh não liên quan đến tuổi

Các nghiên cứu dân số đã chỉ ra rằng, ở những khu vực mà người ta tiêu thụ nhiều đậu nành, tỷ lệ mắc các rối loạn tâm thần liên quan đến tuổi thấp hơn.

Tuy nhiên, kết quả chưa được khẳng định.

Người ta đã phát hiện isoflavone có liên quan đến hiệu suất tốt hơn trong bộ nhớ không lời, lưu loát bằng lời nói và các chức năng khác.

Khi cùng một nhóm thực hiện một nghiên cứu nhỏ hơn. Thử nghiệm liên quan đến 65 người trên 60 tuổi mắc Alzheimer. Họ đã không thấy rằng isoflavine đậu nành mang lại bất kỳ lợi ích nhận thức nào.

Tuy nhiên, những phát hiện được công bố vào năm 2017 cho thấy các sản phẩm từ đậu nành có thể giúp những người mắc bệnh Alzheimer. Do do hàm lượng lecithin của chúng. Chúng giúp cơ thể sản xuất phospholipids phosphatidic acid (PA) và phosphatidylserine (PS). PA và PS đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của các tế bào thần kinh.

Dinh dưỡng

Một khối đậu phụ cứng, nặng 122 gram (g) chứa:

  • 177 calo

  • 5,36 g carbohydrate

  • 12,19 g chất béo

  • 15,57 g protein

  • 421 mg canxi

  • 65 magiê

  • 3,35 mg sắt

  • 282 mg phốt pho

  • 178 mg kali

  • 2 mg kẽm

  • 27 microgam (mcg) folate, DFE

Nó cũng cung cấp một lượng nhỏ thiamin, riboflavin, niacin, vitamin B-6, choline, mangan và selen.

Đậu nành là thành phần chính của đậu phụ. Nó là một nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu cần thiết trong chế độ ăn uống. Đậu nành cũng có nhiều chất béo không bão hòa đa lành mạnh, đặc biệt là axit alpha-linolenic omega-3.

Các isoflavone trong thực phẩm đậu nành có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, nhưng cũng có một số rủi ro.

Canxi và magiê trong đậu nành có thể giúp xương chắc khỏe, giảm các triệu chứng PMS, điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Rủi ro của đậu phụ

Thực phẩm đậu nành có thể là một thay thế lành mạnh cho các sản phẩm thịt. Nhưng có một số tranh cãi về một số tác dụng sức khỏe của chúng.

Nguy cơ ung thư vú

Một số nhà nghiên cứu cho rằng một lượng đậu nành cao có thể liên quan đến tỷ lệ ung thư vú cao hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu địa lý cho thấy ở những khu vực phụ nữ tiêu thụ nhiều đậu nành, tỷ lệ ung thư vú thấp hơn. không có đủ bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng ở người để xác nhận nguy cơ này.

Hơn nữa, tác động dường như chỉ liên quan đến một loại ung thư vú cụ thể. Đó là dương tính với thụ thể estrogen.

Một số nghiên cứu gặm nhấm ban đầu cho thấy rằng ăn nhiều đậu nành có thể làm tăng sự phát triển của khối u. Nhưng các nghiên cứu sau đó cho thấy chuột chuyển hóa đậu nành khác với con người. Điều này khiến kết quả ban đầu không hợp lệ.

Một lượng vừa phải của toàn bộ thực phẩm đậu nành hiện không được cho là ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u hoặc nguy cơ phát triển ung thư vú.

Trên thực tế, các nhà điều tra khác đã kết luận rằng tiêu thụ ít nhất 10 miligam (mg) đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm tái phát ung thư vú tới 25%.

Những người khác cho rằng, do cách thức hoạt động của isoflavone đậu nành. Chúng có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Họ gọi để điều tra thêm.

Ảnh hưởng của chế biến

Các phát hiện từ các mô hình động vật cũng cho thấy mức độ rủi ro phát triển khối u phụ thuộc vào mức độ mà một sản phẩm có chứa isoflavone đã được xử lý.

Tốt hơn là tiêu thụ đậu phụ và các thực phẩm đậu nành khác đã trải qua quá trình chế biến tối thiểu. Ví dụ như đậu nành hoặc edamame, đậu phụ, tempeh và sữa đậu nành.

Các sản phẩm làm từ đậu phụ, như xúc xích đậu phụ, có thể chứa các chất phụ gia như natri và hương liệu làm cho chúng ít có lợi cho sức khỏe. Điều quan trọng là phải kiểm tra nhãn dinh dưỡng khi mua thực phẩm chế biến.

Nữ tính và khả năng sinh sản

Một mối quan tâm nữa với lượng đậu nành cao là phytoestrogen trong sản phẩm đậu nành có thể có tác dụng nữ tính hóa nhẹ.  Điều này có thể dẫn đến các biến chứng như gynecomastia (phát triển vú ở nam giới). Nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, tác động có lẽ không đủ nghiêm trọng để ngăn chặn việc sử dụng đậu nành ở trẻ sơ sinh và các thực phẩm khác.

Đậu phụ gây biến đổi gen

Các sản phẩm đậu nành có nguồn gốc từ Hoa Kỳ thường được biến đổi gen (GM). Các sản phẩm đậu nành cũng có thể được xử lý bằng hexane. Đây một dung môi được sử dụng để chiết xuất dầu từ đậu nành.

Đối với bất cứ ai quan tâm đến việc chỉnh sửa gen hoặc chế biến hexane. Thực phẩm hữu cơ có thể là một lựa chọn tốt.

Chìa khóa cho sức khỏe tốt là lối sống lành mạnh. Bạn nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng. Đồng thời tập thể dục thường xuyên, thay vì tập trung vào một món ăn kiêng.

77 views0 comments
bottom of page